Bughaw ang Kulay ng Langit

Malakas lang ang ulan kaya hindi halata....

Thursday, July 14, 2005

Isinilang ako sa mismong araw na ito 24 years ago...

Base sa aking nakalap na impormasyon: July 14, 1898 nang may kung anung naisipang itatag si Pres. Emilio Aguinaldo.... naforget ko na kung anu yun actually... Makalipas ang ilang taon, July 14 din nang magpakasal ang kauna-unahan nating pangulo sa ikalawa niyang asaw na siyang diumano ay nagburda at nagtahi ng ating watawat sa hongkong... Ang pinakagusto ko talaga... July 14, 1789 nang sinugod ng galit na masa ang bastille thus the start of the French Revolution... Actually, kaya ko lang naman gusto ang French Revolution ay dahil kay Queen Marie Antoinette... Natutuwa kasi ako sa wit niya...Ya know... she was actually wondering why people were so angry that they wanted to overthrow the king and queen. somebody from behind her replied, "coz they don't have bread to eat." The queen, shocked at such response, said, "Oh my, give them cakes then!" Nice noh? hehehehe.

And so, kaarawan ko nga po ngayon. eh anu naman? wala lang. parang nagdaan lang. parang gumising ako kaninang umaga at matutulog na naman ako mamaya pagkatapos ng enkantadia...

Isang taon na naman ang nadagdag sa aking buhay. isang taon ng pag-asa upang mapunuan ko ang mga pagkukulang ko sa aking sarili at minamahal ko sa buhay ng nakaraang taon. ibig sabihin, hindi pa huli para sa akin ang lahat. hangga't bumibilang ang taon sa aking buhay, may pag-asa pa... pero, hanggang doon na lang ba ako? sa pag-asa? pag-asa saan? hayayay...

Kahapon, isang rally ang naganap sa ayala... at katulad ng aking kaarawan ngayon, para lamang siyang nagdaan... ayun, wala lang talaga... mga pilipino, umaasa pa ba tayo na mapapabuti ng pagrarali ang ating buhay? oo, naroroon na tayo sa paglabas ng ating mga saloobin... ang pagpaparinig ng ating mga hiyaw at daing sa nais nating patamaan nito. pagkatapos, anu? may nabago? natamaan naman ba? prends, pipol, and kawntrimen, nakatawid na nga tayo ng edsa, nakarating na tayo ng ayala. hanggang dyan lang ba ang kaya nating marating? hanggang ngayon, hindi pa rin tayo nakakapasok sa mahigpit ang pagkakapinid na gate ng mendiola. hindi kaya imbes na magpumilit tayong pumasok doon eh hayaan nating hipan tayo ng hangin hanggang tayo'y makalipad patungong loob? taoism? going with the flow? hindi naman siguro... ang sa akin lang, sa tuwing hindi natin nagugustuhan ang pamamalakad ng gobyerno o kaya naman ayaw natin sa kasalukuyang nakaupo sa pwesto, lagi na lang ba tayong tatambay sa edsa? o kaya nama'y makipagkiskisan ng siko sa mga businesmen ng ayala? at makaraan ang ilang oras, we are expecting for a change? gaz talaga... where have all the flowers gone? no, it's not the young girls who picked them. they were dried up by the blazing sun!

BIRTHDAY KO PO NGAYON! TARA SA BAHAY MAY INSTANT SPAGHETTI...

1 Comments:

Blogger Roberto Iza Valdés said...

This comment has been removed by the author.

4:39 PM  

Post a Comment

<< Home